วันอังคารที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

The DXER Thailand DSTAR NET


ชมรม The DXER Thailand Clubstation
NET บน DSTAR แรกในประเทศไทย
ทุกวันเสาร์ 19:00 - 20:00 น. โดยประมาณ

แม้หลักการด้านคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าเป็นสิ่งที่เป็นจริงทางกายภาพ (Physics) ที่ไม่เปลี่ยนแปลง แต่วิทยาการด้านการสื่อสารที่นำคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้ามาใช้งานยังคงพัฒนาอยู่ตลอดเวลา หนึ่งในนั้นคือโหมดการสื่อสารแบบดิจิตอลทั้งหลาย

DSTAR (คลิกเพื่ออ่านเรื่อง มารู้จักวิทยุสื่อสารระบบ DSTAR กันเถอะ) ก็เป็นอีกโหมดการสื่อสารหนึ่งที่ถูกพัฒนาโดย Icom และใช้งานอย่างกว้างขวาง  ในประเทศไทยเริ่มใช้อย่างแพร่หลายในหมู่นักวิทยุสมัครเล่นเมื่อปี 2561 เมื่อมีเครื่องวิทยุ Icom รุ่น ID-51E plus2 จำหน่ายและสามารถจดทะเบียน มี/ใช้ ได้อย่างถูกต้องตามกฏหมาย  และได้รับการส่งเสริมจาก กสทช. ในการติดตั้งระบบ Repeater/Gateway ในหลายจังหวัด และต่อกับเซิร์ฟเวอร์ (เรียกว่า Reflector 087C) ให้นักวิทยุไทยได้ใช้กันในหลายจังหวัด

ชมรม The DXER Thailand (สัญญาณเรียกขาน Club Station ได้รับอนุญาตจาก กสทช. คือ E20AE) เล็งเห็นว่า ชมรมสามารถจัดตั้งเซิร์ฟเวอร์ของตัวเองได้ เพื่อทั้งให้เพื่อนนักวิทยุได้ใช้งาน และเป็นเซิร์ฟเวอร์สำรองในระบบ DSTAR ของประเทศ คุณนรภัทร พัชรพรพรรณ (E24YVI) จึงติดต่อและจัดตั้งเซิร์ฟเวอร์ขึ้น และขอชื่อเป็น REF911C ที่เพื่อนๆ สามารถใช้ทั้ง Hot spot ส่วนตัว หรือ สั่งให้ Gateway ต่อเข้ามา และติดต่อสื่อสารกันได้

เพื่อเป็นการทดสอบ และเตรียมความพร้อมในยามฉุกเฉิน ชมรม The DXER Thailand จึงจัดให้มีการทดสอบสัญญาณผ่านระบบ DSTAR เป็นประจำทุกวันเสาร์ เวลา 19:00-20:00 น. โดยประมาณ โดยเริ่มทดสอบเป็นครั้งแรกในวันที่ 3 มีนาคม 2562 โดยมีเพื่อนสมาชิกเข้ามาทักทายจำนวน 10 ท่าน นับเป็นชมรมแรกในประเทศไทยที่ดำเนินการในเรื่องนี้

สำหรับท่านที่ต้องการร่วมทดสอบสัญญาณกับ The DXER Thailand DSTAR NET สามารถสั่งให้ hot spot หรือ Gateway ต่อเข้ามาที่ REF911C ได้เลยในวันและเวลาดังกล่าว (ดูวิธีต่อเชื่อมในวิดิโอ 1 ด้านล่าง)

วิดิโอ 1 การตั้งเครื่อง ICOM ID-51E
ให้สั่ง Hot Spot ให้ต่อเชื่อมกับ REF911C


แล้วเข้ามาทักทายกันนะครับ ขอบคุณครับ
73 DE HS0DJU