วันเสาร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

นักวิทยุสมัครอะไร

นักวิทยุสมัครอะไร

จะว่าไปแล้ว แทบทุกคนในปัจจุบันนี้มักจะมีโทรศัพท์มือถือติดตัวด้วยกันทั้งสิ้น จริงอยู่ที่บางคนอาจจะไม่มีโทรศัพท์มือถือ แต่จำนวนเลขหมายที่มีการใช้งานกันอยู่ในปัจจุบันนั้นมากกว่าจำนวนประชากรของประเทศไทยไปแล้ว สำหรับผู้ที่ใช้โทรศัพท์มือถือกันนั้นจำนวนมากน่าจะเป็นสมาร์ทโฟนด้วยซ้ำไป (มีการคาดหมายว่าโทรศัพท์ที่ไม่ใช่สมาร์ทโฟนจะสูญพันธุ์ไปอีกไม่นานนี้)

ในบรรดาสมาร์ทโฟนที่ทั้งคนทั่วไปและนักวิทยุอย่างพวกเราใช้งานกันอยู่นี้ก็มักจะมีแอพพลิเคชั่นสื่อสารร่วมอยู่ด้วย เมื่อก่อนเราอาจจะใช้ ว้อทซแอพ (Whatsapp) แต่ในปัจจุบันนี้แอพพลิเคชั่น "ไลน์" (Line) คงจะมาแรงแซงทางโค้งไปแล้ว นักวิทยุจำนวนมากเมื่อรวมกันเป็นกลุ่มก้อนก็มักติดต่อกันผ่าน "ไลน์" ไปเหมือนกับคนอื่นๆ เช่นกัน โดยเราสามารถเลือกคุยกับทั้งกลุ่มหรือเป็นการส่วนตัวก็ได้ (ดีกว่าวิทยุสื่อสารเสียอีกที่เราเลือกไม่ได้ว่า/มาให้คนอื่นได้ยินหรือเข้าใจก็ได้ด้วย เพราะประการหลังนี้จะผิดระเบียบของวิทยุสมัครเล่นเรื่องของการส่งข่าวสารอันเป็นความลับ) จนเดี๋ยวนี้มานั่งคิดดูๆ ว่าพวกเรานี้ชักจะกลายเป็น

"นักวิทยุสมัครไลน์" กันมากกว่าที่จะเป็นนักวิทยุสมัครเล่นไปหรือเปล่า (ฮา..)

จนบางครั้งอาจจะมีเพิ่อนบางคนที่ไม่ได้เป็นนักวิทยุสมัครเล่นถามว่า:

"ก็เห็นมีอะไรจะคุยกัน พอเรียกวิทยุไม่เจอ ติดต่อไม่ได้ ก็ส่งไลน์ไปหาทุกที แล้วแบบนี้จะคุยวิทยุไปทำไม"

นั่น! เจอดอกนี้เข้าไปทีแรกก็จุกไป 3 วินาทีเหมือนกันนะครับ แต่ไม่เป็นไร เรื่องนี้ตอบไม่ยากเมื่อเราย้อนไปดูวัตถุประสงค์ของการเป็นนักวิทยุสมัครเล่น จึงตอบไปว่า

"มันเป็นคนละเรื่องกันล่ะนะ เราไม่ได้ใช้วิทยุสื่อสารเพื่อการสิ่อสารเป็นหลักในปัจจุบัน เพราะเรามีข่ายการสื่อสารหลักที่สมบูรณ์กว่าอยู่แล้ว เพียงแต่วิทยุสื่อสารนั้น ทำหน้าที่เป็น "ข่ายสื่อสารสำรอง" ยามเมื่อข่ายสื่อสารหลักของประเทศ (รวมทั้ง อาจจะของโลกนี้) ใช้การไม่ได้ นอกจากนั้นคนที่สนใจเป็นนักวิทยุสมัครเล่นในปัจจุบันก็ยังเป็นผู้ที่สนใจในเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์ การสื่อสาร การทดลองสิ่งใหม่ๆ ที่นอกเหนือไปจากการใช้วิทยุเพื่อการส่งข่าวสารติดต่อกันเท่านั้น"

จะว่าไป คำตอบบนี้ก็เป็นคำตอบค่อนข้างมาตรฐานของหลักการและวัตถุประสงค์ของวิทยุสมัครเล่นนั่นเอง และเมื่อได้ยินดังนี้แล้ว เพื่อนก็ถึงกับร้องอ๋อ กับการที่เห็นนักวิทยุหลากหลายประเภท บางคนชอบทดลองใช้งานความถี่ต่างๆ บางคนชอบสร้างสายอากาศ พอใช้งานได้แล้วก็ยกให้เพื่อนไปใช้เพราะตัวเองไม่ได้ใช้งานเนื่องจากอาจจะไม่ว่างหรือคุยไม่เก่ง บางคนชอบออกแบบวงจร ระบบต่างๆ แต่ไม่ค่อยใช้วิทยุในการคุยกับใคร (คือเปิดเครื่องแอบฟังตลอดนะ เรียกหาก็อยู่นะ แต่ไม่เรียกใครก่อน) ก็มี เรียกได้ว่าเป็นความหลากหลายของนักวิทยุสมัครเล่นที่ทำให้เราอยู่กันได้อย่างมีความสุขครับ

QRU 73 de HS0DJU/KG5BEJ (จิตรยุทธ จุณณะภาต)