วันจันทร์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2559

พบกับ The DXer ในงาน Bangkok Mini Maker Faire 21-22 ม.ค. 2560


เป็นโอกาสดีสำหรับน้องๆ เยาวชน และผู้สนใจด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ระหว่างวันที่ 21-22 มกราคม 2560 จะมีงานที่เรียกง่ายๆ เป็นภาษาไทยว่า "วันนักประดิษฐ์รุ่นจิ๋ว" ซึ่งที่จริงแล้วงานนี้ไม่ได้จิ๋วสมชื่อ แต่มีการจัดวนเวียนไปในหลายประเทศในโลก ในงานก็เรียกว่าเป็นมหกรรมการนำเอาสิ่งประดิษฐ์ต่างๆ ทางวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมที่สร้างขึ้นมาอวดกัน ซึ่งจะมีสิ่งประดิษฐ์สารพัดอย่างเช่น ชุดหุ่นยนต์แบบสวมใส่ (ด้วยแรงบันดาลใจจากภาพยนตร์เรื่อง ไอรอนแมน นั่นเอง) โดรนที่ประกอบขึ้นมาจากไม้ชิ้นเล็กๆ เทคโนโลยีใหม่ๆ ที่เป็นที่พูดถึงกันอย่าง Internet Of Things เป็นต้น


 
ส่วนหนึ่งของสิ่งประดิษฐ์ในงาน

ในงานนี้ ในฐานะองค์กรนักวิทยุสมัครเล่น ชมรมวิทยุสมัครเล่น The DXer สัญญาณเรียกขาน E20AE ได้เข้าร่วมในกิจกรรมในครั้งนี้ด้วย โดยอยู่ที่ เต้นท์หมายเลข A18 โดยมีวัตถุประสงค์นำเอาเทคโนโลยีเกี่ยวกับวิทยุและวิทยุสมัครเล่นไปจัดแสดงให้เด็กๆ และเยาวชนไทยได้รับชม ให้มีความรู้ ความเข้าใจ และความรักในเทคโนโลยีและวิศวกรรมการสื่อสาร (รวมทั้งด้านอื่นด้วย)

เต๊นท์หมายเลข A18 (ลูกศรสีขาว)


กิจกรรมที่ชมรม The DXer จัดเตรียมไว้ในงานนี้ก็เช่น

1. ความรู้ทั่วไป ในกิจการวิทยุสมัครเล่น
2. การประยุกต์ใช้สัญญาณวิทยุ โดยระบบ APRS ในการติดตามยานพาหนะ ติดตามอากาศยานอัตโนมัติ (ADS-B)
3. ยุคใหม่ของวิทยุกับ SDR (Software Define Radio)
4. ออกอากาศกับชมรม The DXer: ให้เยาวชนและผู้สนใจทดลองออกอากาศย่าน VHF และทางไกลย่าน HF ที่สามารถติดต่อได้ทั่วโลก ภายใต้การควบคุมของนักวิทยุสมัครเล่นของชมรม The DXer และนักวิทยุสมัครเล่นจากสมาคมวิทยุสมัครเล่นแห่งประเทศไทย (ในพระบรมราชูปถัมภ์) ด้วยสัญญาณเรียกขาน E20AE ของชมรม The DXer
5. การให้เด็กๆ ทดลองสร้างวงจรอิเล็กทรอนิกส์ เช่น ไฟกระพริบ, วิทยุแร่แบบใช้ IC และ ชุดฝึกเคาะรหัสมอร์ส เป็นต้น

น้องๆ เยาวชน และผู้ที่สนใจสามารถพบกับเราได้ในงาน Bangkok Mini Maker Faire ครั้งที่ 2 ในวันที่ 21-22 มกราคม 2560 เวลา 13:00 - 20:00 น. ที่ The Street รัชดาภิเษก (ดูแผนที่ด้านล่าง)
พิกัดจีพีเอสของ เต๊นท์หมายเลข A18 ของชมรม The DXer: N13.770446 E100.572783 (อยู่นอกอาคาร ริมถนนรัชดาภิเษก)

แผนที่ The Street ถนนรัชดาภิเษก ห้วยขวาง กทม.


งานนี้ขอขอบคุณ กลุ่มบริษัทเชฟรอน สวทช. เพื่อนนักวิทยุสมัครเล่นจากสมาคมวิทยุสมัครเล่นแห่งประเทศไทย (ในพระบรมราชูปถัมภ์) (RAST) และ สมาคมวิทยุอาสาสมัครแห่งประเทศไทย (VRA)

แล้วพบกันในงานนะครับ
เครดิตภาพประกอบ: www.bangkokmakerfaire.com