วันจันทร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

กิจกรรมและประชุมประจำเดือน พฤศจิกายน 2566

กลับมาพบกับกิจกรรมและประชุมประจำเดือนของ คลับสเตชั่น The DXER (ได้รับอนุญาตให้ใช้สัญญาณเรียกขาน E20AE จาก กสทช.)   เดือนนี้อาจจะมีเพื่อนมาร่วมกิจกรรมน้อยหน่อยเพราะติดภารกิจกันหลายท่าน รวมทั้งคลับฯ เองก็แจ้งล่วงหน้ากระชั้นชิดไปหน่อย แต่ไม่เป็นไรครับ ท่านใดไม่ได้มาคราวนี้ ก็พบกันในโอกาสหน้าได้เสมอ

มาดูกันว่ากิจกรรมในเดือนนี้เราทำอะไรบ้าง ให้ภาพเล่าเรื่องน่าจะดีกว่า

จัดเตรียมสถานที่ไว้แต่เช้า เอ๊ะ ทำไมยังไม่มีใครมา

มาแล้วก็ขนเครื่อง Icom IC7300 มาตั้งเอาฤกษ์ จับต่อกับ
สายอากาศ End-fed ที่จะเรียกว่า Half wave ก็คงไม่ใช่
เพราะเพื่อนเล่นตัดๆ ต่อๆ กันจนมันยาวเท่าไรก็ไม่รู้ได้
เอาเป็นว่า จูนแหลก แล้วมันพอจะลงพอจะใช้ได้ก็ใช้ได้แหละ ฮา..

ที่สำคัญคราวนี้มีคีย์เยอะมาก เรียงจากซ้ายไปขวาคือ
คันเคาะแบบตรง แบบปัดข้าง (Side Swiper)
แบบตรงตัวจิ๋ว และแบบ Bug Key


เพือนๆ กำลังสนทนาถึงความสนุกสนาน ท้าทาย
ปนการใช้งานที่ต้องผ่านการฝึกแบบ ผิดบ้าง
ถูกบ้าง ในการใช้งานคันเคาะแบบต่างๆ 

คุณทุเรียน (E25JRP) กำลังพยายามหาสถานีความถี่
มาตรฐาน แล้วปรับความถี่ (calibrate) ของ IC7300 ให้ตรง 

หน้าตาของคันเคาะแบบตุปัดตุเป๋ (ผมเรียกเองแหละ แต่ชื่อ
ของเขาออกจะเพราะคือ Side Swiper) ที่ตามทฤษฎีน่าจะ
ส่งได้เร็วกว่าคันเคาะแบบตรง 2 เท่า แต่เอาเป็นว่า ฝึกแรกๆ
นั้น ส่งไม่ผิด เพื่อนไม่งง ก็เก่งแทบแย่แล้วแหละ

สถานีนอกสถานที่ก็ตั้งกันไป ไม่ได้ตามไปฟังเหมือนกัน
ว่ารับส่งอะไรได้บ้าง เห็นสองหนุ่มคุณเจต (E22MAL)
และคุณตี๋ (E24MTA) นั่งคุยกันกระหนุงกระหนิง



ไม่รู้คุยอะไรกัน น่าจะหาทางพัฒนาเจ้าคอยล์ที่ฐาน
สายอากาศ Multiband ตัวนี้แน่ๆ เลย



ลองพยายามติดต่อสถานี 4W8X ด้วยกำลังส่ง 10 วัตต์
แหมก็เพื่อนเรียก 100 วัตต์อยู่นานยังไม่สำเร็จ ถ้า
10 วัตต์เรียกสำเร็จนี่มีเคืองแน่นอน ฮา..


คุณจิตรยุทธ (HS0DJU) เอาสายนำสัญญาณแกนร่วม
(Coaxial transmission line) ขนาด 50 โอห์ม มาต่อ
ร่วมกันแบบอนุกรมและขนาน เพื่อสร้างสายนำสัญญาณ
ที่มีความต้านทานจำเพาะ 100 และ 25 โอห์มตามลำดับ
ให้เพื่อนๆ ดู พร้อมกับทำการวัดให้เห็นว่าเราได้
ความต้านทานจำเพาะค่าใหม่ตามต้องการจริง


ก่อนกลับ เพื่อนๆ ประชุมกันเรื่องการเตรียมตัวเดินทางไป
พบปะเพื่อนนักวิทยุสมัครเล่นที่ จ.นครราชสีมา ในเดือน
ธันวาคม 2566 ที่จะถึงนี้ 

หลังจากพูดคุยกันได้เวลาสมควร เราก็แยกย้ายกันกลับถึงที่หมายอย่างปลอดภัยทุกท่าน 
แล้วพบกันใหม่ในคราวหน้านะครับ 

73 DE E20AE