วันศุกร์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

DSTAR Alliance Net เราจะไม่พรากจากกัน


โดย นรภัทร พัชรพรพรรณ (E24YVI)

ก่อนจะเข้าเนื้อหา ขอประชาสัมพันธ์ก่อนนะครับ DSTAR NET Alliance เชิญชวนให้เพื่อนนักวิทยุสมัครเล่นทุกท่านมาทดลองทำหน้าที่ Net Operator อาสากันได้ในทุกวันเสาร์ เวลา 19.30-20.30 นะครับ สามารถแจ้งเข้ามาได้เลยไม่ต้องเขินอาย ผมมีตัวอย่างของน้องภูมิ (E24VRK) ที่ได้ทำหน้าที่ Net Operator อาสามาให้ชมด้วย เชิญชมวิดิโอด้าานล่างนี้ได้เลยครับ

บันทึก DSTAR net
กับชมรม The DXER

สวัสดีเพื่อนๆ นักวิทยุสมัครเล่นทุกท่านที่สนใจหรือกำลังเริ่มสนใจ Digital Mode โดยเฉพาะระบบ DSTAR (ใครสงสัยว่า DSTAR คืออะไร สามารถเข้าไปปูพื้นฐานก่อนได้ที่ https://e20ae.blogspot.com/2018/08/dstar.html และ
https://www.youtube.com/watch?v=iIrrGo_bRaY ครับ

การใช้งานระบบ DSTAR ในช่วงที่ผ่านมามีความนิยมมากขึ้น แน่นอนครับว่าเครื่องไม้เครื่องมืออุปกรณ์ รวมถึงความรู้ในการใช้งานระบบ DSTAR ก็มีมากมายหลากหลายขึ้น รวมถึงทางชมรม The DXER ได้ทดลองสร้าง Reflector ขึ้นมาทดสอบทดลองกับเพื่อนๆ หลังจากที่ลองผิดลองถูกอยู่นานจนระบบเริ่มทำงานได้ดี ทางชมรมจึงมีความคิดว่าเราน่าจะมีการทำ NET บนระบบ DSTAR กันดีกว่า เรื่องก็เริ่มจากนี้ครับ

ชมรม The DXER ริเริ่มให้มี Net
ทางระบบ DSTAR
เป็นชมรมแรกในประเทศไทย


ตั้งแต่เริ่มแรกเราทำ NET ในแบบ Traffic Net (หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งได้ว่า Information Net) คือนอกจากทดสอบสัญญาณกันแล้วยังมีการถามสารทุกข์สุกดิบ สภาพดินฟ้าอากาศกันด้วย (ล่าสุดมีถามราคาทุเรียนหน้าสวน จังหวัดระยองและจันทบุรีกันแล้ว)  ก็มีเพื่อนๆ นักวิทยุสมัครเล่นจำนวนมากเชื่อมโยง Hot Spot ส่วนตัวมาที่ Reflector REF911 module C (หรือเรียกสั้นๆ ว่า REF911C กับอีกชื่อที่เราอาจจะคุ้นเคยคือ XLX911 module C ย่อว่า XLX911C)

ผู้ดูแลระบบของ Reflector หลายๆ ตัว
จัดการเชื่อมโยงเข้าหากัน ทำให้ติดต่อ net ได้สะดวก


เมื่อเวลาผ่านไป ก็มีหลายชมรมที่ได้ทดสอบทดลองสร้าง Reflector มาให้สมาชิกมาทดสอบทดลองกัน และด้วยความสามารถของ Reflector ที่สร้างขึ้นมานั้นสามารถเชื่อมโยงกันได้ ผู้ดูแลระบบของหลายชมรมจึงปรึกษากันว่าเราจะทดลอง Link หรือเชื่อมโยง Reflector เข้าหากัน ที่ Module C ในทุกวันเสาร์ เวลาประมาณ 19.30 – 20.30 ซึ่งเป็นเวลาที่ทางชมรม The DXER ทำ NET เป็นประจำ ทำให้สมาชิกที่ใช้งานใน Reflector ที่เชื่อมโยงกันได้ยินถึงกันหมด และหลังเวลาดังกล่าว เราจะ Un-Link หรือยกเลิกการเชื่อมโยงกันแล้วกลับไปใช้งานแยกกันได้ตามปกติ ซึ่งทำให้สมาชิกไม่ต้องย้าย reflector ไปมาเพื่อความสะดวก

เราทำการเชื่อมโยงโมดูล C ของ
หลาย Reflector เข้าด้วยกัน
ในช่วงเวลาการทดสอบ net


แต่จากการทดสอบทดลองมาระยะเวลาหนึ่ง กลุ่มผู้ดูแลก็มีข้อสังเกตว่าบางครั้งการ Link และ Un-Link ทำได้ไม่สมบูรณ์ ก็คิดกันต่อไปว่า เรามาลอง Link Reflector ทั้งหมดไว้ตลอดเวลาเสียเลยเพื่อทดลองว่าจะยังเกิดปัญหาหรือไม่ ซึ่งถ้าใช้งานได้ดี ต่อไปเวลาที่จะมี Reflector ใหม่ๆ เชื่อมโยงเข้ามาก็ใช้มาตรฐานนี้ คือตกลงว่าให้มาเชื่อมกันที่ Module L ได้เลย (การตกลงมาตรฐานแบบนี้ปกติเราจะเรียกว่าเป็นมาตรฐานแบบ De Facto (มีความหมายทำนองว่า "โดยพฤตินัย") คือกลุ่มพันธมิตรตกลงกันเอง วิธีการแบบนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่แต่อย่างใด ถ้านึกไม่ออกให้นึกถึงคำว่า ไวไฟ (Wi-Fi) ครับจะเป็นลักษณะเดียวกัน (สนใจอ่านต่อได้ที่ https://en.wikipedia.org/wiki/De_facto)

เมื่อเราใช้โมดูล L เราจะเชื่อมโยง
Reflector พันธมิตรทั้งหมดไว้
ด้วยกันได้ตลอดเวลา โดยไม่รบกวน
โมดูลอื่นๆ


ก่อนออกทะเลไปไกล เดี๋ยวจะกลับบ้านไม่ทันช่วงเคอร์ฟิวในช่วง Covid-19 แล้วจะยุ่งไปกันใหญ่ ก็มาต่อดีกว่านะครับ

ทีมผู้ดูแลระบบจึงเริ่มทำการ Link Module L เข้าด้วยกัน แต่ก็ทราบดีว่าต้องใช้เวลาประชาสัมพันธ์การเปลี่ยนแปลงนี้ก่อน ไม่อย่างนั้นเพื่อนที่เคยเข้ามาที่โมดูล C แล้วพบคนอื่นๆ มากมายจะตกใจว่าหายไปไหนกันหมด จึงตัดสินใจกันว่าชมรม The DXER จะเปลี่ยนการทำ NET ไปที่โมดูล L ในวันที่ 9 พฤษภาคม 2563 คือเปลี่ยนจาก REF911C หรือ XLX911C ไปเป็น REF911L หรือ XLX911L เป็นต้นไปครับ และเพื่อนๆ ที่ใช้ Reflector (ณ วันนี้ คือ REF822/ REF823/ REF567/ REF191)  ก็สามารถ ใช้บริการ Reflector เดิมของตนเองและต่อไปที่ Module L ของ Reflector ที่เกาะอยู่ได้เช่นเดียวกัน

และเนื่องจากที่ Module L จะเชื่อมโยงกันกันตลอดเวลาจะสามารถทำให้เพื่อนๆ อยากที่จะมีการทดสอบทดลองสัญญาณกันข้าม Reflector ก็จะทำได้ตลอดเวลาที่ Module L เลย หรือต่อไปโมดูล L นี้อาจจะเป็น "ช่องเรียกขาน" ของนักวิทยุไทย DSTAR ก็ได้นะครับ ใครจะรู้

แถมท้ายเล็กน้อยในการปรับเปลี่ยนการเชื่อมโยงจาก module C เป็น module L  (ในภาพจะใช้ Reflector REF911 นะครับ) ด้วยช่องทางต่างๆ

เปลี่ยนแปลงการเขื่อมโยงบน HOT Spot
Pi-Star ผ่านเว็บบราวเซอร์

เปลี่ยนแปลงการเขื่อมโยงบน HOT Spot
Pi-Star ด้วย ircDDB remote


เปลี่ยนแปลงการเขื่อมโยง
บนโปรแกรม Blue DV


หากมีข้อสงสัยหรือคำถาม เพื่อนๆ สามารถสอบถามเข้ามาได้ทีชมรม The DXER ผ่านช่องทาง ต่างๆ ดังนี้:
VHF FM: 144.9375 MHz
DSTAR : REF911C
Facebook: www.facebook.com/e20ae
Line Open Chat: "E20AE ชมรมวิทยุสมัครเล่น The Dxer" (https://line.me/ti/g2/Hn1ZeIgfpGQZX26b4-1l4Q)
Email: clubstation.e20ae@gmail.com

ขอบคุณที่ติดตามและให้การสนับสนุนชมรมมาโดยตลอดครับ
73 ครับ