วันเสาร์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2563

แนะนำโปรแกรม DVSwitch (ตอนที่ 1)

โดย สิปปภาส นิพนธ์กิจ (E24MTA)

จากบทความเมื่อประมาณปีที่แล้วผู้เขียนได้เขียนถึงการใช้งานระบบ Digital Voice (ระบบ DSTAR ของ Icom) เพื่อสื่อสารกับเพื่อนๆ โดยไม่ใช้เครื่องวิทยุ โดยการใช้ตัวแปลง AMBE (Advanced Multiband Excitation เป็นวิธีการแปลงสัญญาณเสียงแบบอนาล็อกเป็นดิจิตอลอย่างหนึ่ง) แบบ USB (เรียกว่า ThumbDV) ใช้งานร่วมกับ โปรแกรม BlueDV ที่ทำงานบนเครื่องคอมพิวเตอร์และ Smartphone มาแล้ว ในปีนี้ก็มีระบบใหม่มาให้เราได้ศึกษานั่นก็คือ DVSwitch

ข้อมูลจาก DVswitch.groups.io ให้ความหมายไว้ว่า เป็นชุดเครื่องมือและโปรแกรม เพื่อใช้จัดเตรียมการเชื่อมต่อและใช้งานระบบ Digital Voice (ที่มาของ DV) ของนักวิทยุสมัครเล่น ซึ่ง Mike (N4IRR) และ Steve (N4IRS) ได้พัฒนาโปรแกรม DVSwitch Mobile (DVSM) ร่วมกับสมาชิกในกลุ่ม DVswitch.groups.io เพื่อทำให้เครื่องโทรศัพท์แบบ Smartphone และ Tablet ระบบ Android หรือวิทยุมือถือที่เป็น Android emulator เช่น poc, inrico, Hytera และอื่นๆ เชื่อมต่อกับระบบ DMR, NXDN, DSTAR, FUSION ผ่าน DVSwitch ได้

ระบบ DVSwitch ประกอบด้วย

  • Analog_Bridge ใช้เป็นตัวกลางเชื่อมต่อระบบเครื่อข่ายวิทยุ Analog หรือระบบ Trancoding
  • MMDVM_Bridge ใช้เป็นตัวกลางเชื่อมต่อระหว่างระบบเครือข่ายวิทยุ Digital ต่างๆ โดยผู้ใช้สามารถเลือกเชื่อมต่อเองได้โดยอิสระ
  • Quantar_Bridge ใช้เป็นตัวกลางเชื่อมต่อระหว่างระบบ ด้วยกัน
  • DMRLink  ใช้เป็นตัวกลางเชื่อมต่อระหว่างระบบ IPSC DMR
  • HBLink ใช้เป็นตัวกลางเชื่อมต่อระหว่างระบบ HomeBrew
  • ระบบ Cloud/เครื่องคอมพิวเตอร์/SBC (Single Board Computer เช่น Raspberry Pi)  ที่ใช้ติดตั้งระบบ DVSwitch
ภาพที่ 1 โครงสร้างการทำงาน

ส่วนประกอบในการใช้งาน

1. ทำงานบน Raspberry Pi 3B ขึ้นไป จะลง Software DVSwitch Server บน Raspi OS หรือ Download Image มา Write ใส่ Micro SD Card ก็ได้ พร้อมเชื่อมต่อ Internet DVSwitch จะทำหน้าที่เชื่อมต่อกับระบบ Digital Voice ในระบบต่างๆ เช่น Dstar DMR YSF P25 หรือ NXDN และทำหน้าที่ เข้ารหัสและถอดรหัสเสียง (Vocoder) ในระบบ DMR และ YSF จะทำงานทำงานในการเข้าและถอดรหัส ทำให้เสียงชัดเจน ซึ่ง DVSwitch รองรับการใส่ Vocoder Hardware ทั้งที่เป็นแบบ Server, USB (ThumbDV) หรือ AMBE GPIO Board (DV3000)  แต่หากเราไม่มี อุปกรณ์ช่วยถอดรหัส ตัว DVSwitch มีชุดคำสั่งสำหรับการเข้าและถอดรหัส Vocoder Software  บน DVSwitch ให้เราได้ใช้กัน แต่คุณภาพเสียงด้วย เองซึ่งให้เสียงชัดเจนมากในระบบ DMR และ YSF แต่สำหรับ Dstar ซึ่งต้องมี Chipset เฉพาะ อาจไม่ไพเราะเสนาะหูคู่สนทนาเท่าใดนัก เพราะจะได้ยินเสียงเราบวมๆ แต่ก็นับว่าพอใช้ติดต่อสื่อสารได้ 

ภาพที่ 2 AMBE แบบ GPIO

2. ติดตั้ง USRP Client (Universal Software Radio Peripheral)  เพื่อเชื่อม DVSwitch โดยใช้ software pyUC ซึ่งฟรี ทำงานบน PC หรือ Notebook ที่ป็น Windows Mac หรือ Linux ได้แต่ผู้ติดตั้งต้องมีความรู้พื้นฐานทาง python แต่ง่ายสุดและใช้งานสะดวกสุดน่าจะเป็นการใช้ software DVSwitch Mobile บน Smart Phone Android จ่ายเงินซื้อเพียง 60 กว่าบาท ปัจจุบันกำลังมีการพัฒนา pyUC HTML ซึ่งจะทำให้เราใช้งานผ่าน Web Browser ได้ และอาจเป็นข่าวดีสำหรับผู้ใช้ IOS

ภาพที่ 3

3. ทำการตั้งค่า Call Sign, DMR ID, Location และอื่นๆ บน DVSwitch Server จากนั้นตั้งค่าเชื่อมต่อ DVSwitch Mobile เพื่อใช้งาน Digital Voice ระบบ Dstar DMR YSF และอื่นได้ โดยใช้งานได้ทีละระบบ

ในตอนต่อไปจะเขียนถึงการติดตั้ง DVSwitch Server ในแบบต่างๆ และการตั้งค่าเพื่อใช้งาน ติดตามได้ใน การติดตั้ง DVSwitch (ตอนที่ 2) เลยครับ

73 DE E24MTA 

อ้างอิง:
ที่มา:  https://dvswitch.groups.io/g/main/topic/dvswitch_overview/22449615
จาก http://mmdvm.blogspot.com/2019/05/must-apologize-we-areoff-to-bit-of-slow.html