วันจันทร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2561

การใช้งานระบบ DSTAR ผ่านคอมพิวเตอร์ (ตอนที่ 1)


เพื่อนหลายคนคงได้ยินหรือแม้กระทั่งเคยได้อ่านบทความเรื่องเกี่ยวกับระบบ DSTAR ในบล็อกของเราไปแล้ว แต่อาจจะยังไม่มีเครื่องวิทยุที่จะใช้กับระบบนี้ได้โดยตรง เราก็มีเทคนิคมาเล่าให้เพื่อนๆ ฟังว่าเราจะเข้าไปคุยกับเพื่อนๆ ได้อย่างไรโดยผ่านคอมพิวเตอร์ ผม (ผู้เขียน: สิปปภาส นิพนธ์กิจ E24MTA) จึงนำมาเล่าให้ได้ฟังกัน โดยแบ่งบทความออกเป็นสองตอน โดยในตอนแรกจะกล่าวถึงการใช้งาน BlueDV และใช้งานเชื่อมต่อโดยตรงกับคอมพิวเตอร์แบบ PC ผ่าน USB port และสมาร์ทโฟนในระบบแอนดรอยด์ผ่านสาย OTG (On-The-Go) ในอีกตอนหนึ่งจะคุยเรื่องการใช้งานแบบ AMBE โดยไม่ใช้สายต่อ OTG และช่อง USB ครับ

เรามาเริ่มกันเลยดีกว่า
ตอนที่ 1

การใช้งานระบบ D-STAR โดยไม่ใช้งานเครื่องวิทยุรับส่ง

เป็นอันเข้าใจกันว่าการใช้งานระบบสื่อสารทั่วไป เราจะมีเครื่องวิทยุรับส่งเป็นส่วนหนึ่งในการติดต่อสื่อสารเป็นหลัก (และแทบจะเป็นตัวเดียว) แต่รูปแบบการสื่อสารปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงไป เราได้รวบรวมเอาเทคโนโลยีการสื่อสารหลายรูปแบบมาผสมผสานกัน ก็สุดแต่จะออกแบบกันไปได้ล่ะครับ หนึ่งในผลพวงการออกแบบเหล่านั้นคือระบบ D-STAR (Digital Smart Technology for Amateur Radio) ที่ผสมระหว่างการสื่อสารด้วยวิทยุรับส่งแบบดิจิตอลและระบบ Internet เข้าด้วยกัน

ที่นี้ถ้าเราไม่มีเครื่องวิทยุแบบ DSTAR ที่ว่าล่ะ จะทำอย่างไร เพราะสนนราคาก็ไม่ได้ถูกนักในเวลานี้ เราก็มีวิธีที่จะร่วมติดต่อสื่อสารแบบไม่ใช้เครื่องวิทยุรับส่งได้อยู่ เพื่อให้หลายๆ ท่านได้เข้าถึงระบบนี้ได้ในงบประมาณที่ไม่สูงนัก โดยใช้อุปกรณ์ช่วงในการเข้ารหัสและถอดรหัสสัญญาณที่ชื่อว่า ThumbDV ราคาประมาณสี่พันบาท (ขณะที่เขียนบทความนี้ ผู้จำหน่าย จำหน่ายในราคาพิเศษ ที่ 99USD ไม่รวมค่าส่งอีกประมาณ 15 USD)  ข้อดีของอุปกรณ์ที่ว่านี้คือเรายังสามารถใช้ติดต่อสื่อสารในระบบอื่นได้อีกเช่น DMR และ Fussion ในอนาคตด้วย

ส่วนประกอบที่ต้องมีได้แก่

  1. ThumbDV หรือ DV Mega Dongle แบบ USB
  2. สายเชื่อมต่อ OTG สำหรับผู้ใช้งานผ่าน Smart Phone (แบบ Android นะ ส่วน IOS จะใช้อุปกรณ์ในรูปแบบนี้ไม่ได้นะจ๊ะ)
  3. เครื่องคอมพิวเตอร์แบบ PC หรือ Smart Phone ที่ลง โปรแกรม BlueDV ได้

เมื่อต่ออุปกรณ์และลงโปรแกรมต่างๆ ครบถ้วน ตั้งค่าต่างๆ ที่ท่านได้ลงทะเบียนกับระบบไว้ จากนั้นเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต ไม่ว่าจะเป็นเน็ตบ้าน หรือเน็ตจาก hotspot ที่ใช้มือถือแจกออกมา ท่านก็สามารถใช้งานได้ทันที เป็นไงครับ ดูอะเมซิ่งลิงโลดมากเลยใช่ไหมครับ

และใน ตอนที่ 2 เราจะมาคุยเรื่องการตั้งค่าใช้งานให้ละเอียดขึ้น ติดตามกันนะครับ

73 สิปปภาส นิพนธ์กิจ (E24MTA)