วันอังคารที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

กิจกรรม DX เขื่อนวริราลงกรณ์ (เขื่อนเขาแหลม) 15-17 มีค 2556

สายอากาศสำหรับย่าน VHF เป็น F24 ติดตั้งบนขาตั้งไว้บนระเบียบแพต่อเข้ากับ Alinco DR135 EZ1 จ่ายไฟด้วยแบตเตอรี่ ส่วนย่าน HF เป็นหน้าที่ของสายอากาศแบบ Buddy dipole ติดไว้บนขาตั้งวางไว้ที่ระเบียงของแพฝั่งตรงกันข้ามกับสายอากาศย่าน VHF ต่อเข้ากับเครื่องวิทยุที่ใช้แบตเตอรี่เป็นแหล่งจ่ายไฟเช่นกัน
คลิกภาพเพื่อดูภาพใหญ่
 
คลิกภาพเพื่อดูภาพใหญ่
 (ซ้ายไปขวา HS1ZHY, E22SIZ, E22QNR และ HS1CHB)

บริเวณที่ทดสอบสามารถรับฟังสัญญาณจากสถานีควบคุมข่ายกรุงเทพมหานคร (HS1AB) ได้ รวมทั้งสถานีจากประเทศเพื่อนบ้านได้แต่ไม่สามารถติดต่อลับมาได้ ทำท่าไม่ดีจึงย้ายสายอากาศไปติดตั้งบนเกาะอีกด้านหนึ่งซึ่งก็รับส่งได้ดีขึ้นจริง สามารถติดต่อกับสถานีต่างประเทศในยุโรปในย่าน 40 เมตรได้ นับว่าไม่เสียทีที่พายเรือข้ามไปเกาะนะจ๊ะ

คลิกภาพเพื่อดูภาพใหญ่

คลิกภาพเพื่อดูภาพใหญ่

อันนี้ไม่ได้พายเรือหารัก แต่น่าจะเป็นพายเรือหาสัญญาณมากกว่า นี่รอดกลับมาได้ก็นับว่าเป็นบุญแล้วนะ โปรดสังเกตสายอากาศที่ถืออยู่ ถ้าฝนตกฟ้าร้องคงไม่กล้าพายเรือออกไปแบบนี้แม้จะไม่ได้สาบานไว้ก็ตาม พายโดย E22QNR ล่อฟ้าโดย HS1ZHY

คลิกภาพเพื่อดูภาพใหญ่

งานนี้ แม่ศรีเรือนนักวิทยุเดินทางมาด้วย อะไรๆ ก็อุ่นใจไปหมดล่ะครับ ก็นับว่าเป็นอีกกิจกรรมสนุกๆ ของชมรม E20AE ที่หากเพื่อนๆ ที่เข้ามาอ่านเกิดความสนใจ ก็สามารถติดต่อพูดคุยกับเราได้ครับ <ติดต่อเรา>