วันอาทิตย์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

การใช้งานระบบ DSTAR ผ่านคอมพิวเตอร์ (ตอนที่ 3)

การใช้งานระบบ DSTAR ผ่านคอมพิวเตอร์ (ตอนที่ 3)

จากเรื่องราวของการพยายามเข้าถึงระบบ DSTAR ของเราที่ผ่านมาทั้งสองเรื่องคือ ตอนที่ 1 และ ตอนที่ 2 คราวนี้ก็มาถึง ตอนที่ 3 ที่ว่ากันถึง การใช้งาน BlueDV เชื่อมต่อ DSTAR แบบ AMBE Server (ไม่ใช้สายต่อ OTG และช่อง USB) กันนะครับ
ภาพที่ 1

ในภาพที่ 1 จะเห็นการใช้งานรูปแบบนี้โทรศัพท์มือถือ Smart Phone (ในระบบ Android) หรือเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ลง BlueDV จะเชื่อมต่อผ่าน WiFi ด้วย TCP/IP Protocol โดยการระบบ AMBE Server IP Address ไปยัง Raspberry PI หรือเครื่อง Computer ที่มี ThumbDV ต่อกับ port USB โดยลงโปรแกรมทำหน้าที่เป็น AMBE Server


ภาพที่ 2 การตั้งค่า AMBE Server
บน BlueDV บน Windows
 
ภาพที่ 3 การตั้งค่า BlueDV บน Android
เพื่อเชื่อมต่อ AMBE Server

การติดตั้ง AMBE Server

กรณีใช้งานบน Windows ตั้งแต่ Windows 7 หรือใหม่กว่า ติดตั้งโปรแกรม BlueDVAMBEServer ( Link : http://software.pa7lim.nl/BlueDV-AMBEServer/) แล้วทำการติดตั้ง จากนั้นรันโปรแกรม


ภาพที่ 4

ตั้งค่า COM Port ที่ติดตั้ง ThumbDV , Baud rate และ UDP port (Baud rate , UDP port อาจใช้ค่าที่ Default ก็ได้) จากนั้น Click “Start”


ภาพที่ 5

หาก Hardware ปรากฏ เป็น AMBE3000R ระบบก็พร้อมใช้งาน
จากนั้นอย่าลืมตั้งค่า IP Address ของ AMBE Server บน BlueDV ให้ตรงกับเครื่องที่เราติดตั้ง BlueDVAMBEServer


ภาพที่ 6 การทำงานและการเชื่อมต่อ Internet
ของ BlueDV และ BlueDVAMBEServer

สำหรับการทำ AMBE Server ด้วย Raspberry Pi ค่อนข้างจะซับซ้อน และมีรายละเอียดค่อนข้างมาก ส่วนที่ฃเกินเลยจากจุดนี้ไป ผู้เขียนขอเก็บข้อมูลและทดลองจากต้นแบบเพิ่มเติมก่อน และจะได้นำมานำเสนอในโอกาสต่อไป อย่างไรก็ตามพบว่า การใช้งานในลักษณะนี้ก็จะยังไม่ได้อรรถรสเท่าการใช้เครื่องวิทยุ แต่ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง และเป็นแนวทางที่ทำให้เราได้ศึกษาค้นคว้ากัน

สำหรับในตอนนี้ ต้องกล่าวคำว่า สวัสดีก่อน แล้วพบกันในเรื่องต่อไปนะครับ
73 สิปปภาส นิพนธ์กิจ (E24MTA)