วันจันทร์ที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2560

เก็บมาเล่า V กับ Q ออกเสียงว่าอย่างไร



สำหรับนักวิทยุสมัครเล่นแล้ว เราจำเป็นต้องใช้สัญญาณเรียกขานที่เป็นสากล สิ่งที่ตามมาก็คือการออกเสียงสัญญาณเรียกขานเป็นโฟเนติกส์ (phonetics) ซึ่งแน่นอนว่าต้องออกเสียงเป็นภาษาอังกฤษ ทั้งนี้ถ้าจะว่ากันตรงๆ แล้วเราชาวไทยถือเป็นชาวเอเชียที่ออกเสียงได้ค่อนข้างใกล้เคียง (หรือแย่น้อยหน่อย) อาจจะเพราะในภาษาไทยเรามีพยัญชนะ สระ เสียงวรรณยุกต์ มากกว่าหลายภาษาก็เป็นได้

อย่างไรก็ตาม ยังมีคำถาม คำคุย (เรื่องราวที่คุยกัน) ว่าอักษรบางตัวจะออกเสียงกันอย่างไร และดูเหมือนหาที่สรุปไม่ค่อยได้ ช่วงนี้พอจะว่างเลยพยายามสอบถามผู้รู้ทางภาษาเอามาเล่าสู่กันฟัง ถือว่าเป็นการฟังเล่นไว้เป็นความรู้ในฐานะที่คนเล่าก็ไม่ใช่นักภาษาศาสตร์โดยตรงก็แล้วกันนะครับ

Victor

เป็นตัวอักษรแรกที่มักจะคุยกันบ่อยว่าต้องออกเสียงว่า วิค เต้อ หรือ วิค ต้า กันแน่
คำตอบคือเอากันจริงๆ คือไม่ถูกทั้งคู่ ดังนั้นไม่ต้องเถียงกัน (อ้าว.... ฮ่าๆๆ)
ค่อยๆ มาดูกันดีกว่านะครับว่าทำไม
  • อย่างแรกคือ ตัว V นั้นไม่ได้ออกเสียงเป็น ว. แหวน แต่ออกเสียงเป็น ตัว ว-ฟ ควบกัน (ตัวที่ออกเสียงใกล้เคียง ว. แหวน กว่าคือตัว W)
  • อย่างที่สองคือตัว t ลักษณะท้ายคำแบบนี้ (ไม่ได้ตาม s ด้านหน้าหรือท้ายคำ) จะไม่ออกเสียงเป็น ต.เต่า แต่ออกเสียงเป็น ท.
  • อย่างที่สามคือ การออกเสียงว่า วิค ต้า หรือ วิค เต้อ ก็ตาม เป็นการเน้น (stress) ทั้งสองพยางค์ ซึ่งในความเป็นจริงแล้วเจ้าของภาษาจะเน้นที่พยางค์แรก
การออกเสียงคำนี้ที่ถูกต้อง (มากที่สุด เพราะอย่างไรแล้วเราที่เป็นคนไทย มีลิ้นแบบคนไทย ก็ไม่เหมือนเป๊ะอยู่ดี) จะออกเสียงได้สองแบบ คือ แบบอังกฤษและแบบอเมริกัน ครับ
  • แบบอเมริกัน Victor /ˈvɪktər/ จะออกเสียงเน้นพยางค์แรก (เสียงสูงกว่า และดังกว่า) เป็น "วฟิค ถะ-อาร์" คือมีเสียง r ตามหลังด้วย สำหรับคนไทยเราจะเหมือน วฟิค เถ่อร์ (คลิกที่นี่ แล้วกดไอคอนรูปลำโพง Pronunciation เพื่อฟัง)
  • แบบอังกฤษ Victor /ˈvɪktə(r)/ ออกเสียงเน้นพยางค์แรก (เสียงสูงกว่า และดังกว่า) เหมือนกับแบบอเมริกัน แต่ไม่ออกเสียง r ท้ายคำ และสำหรับคนไทยเราจะฟังเป็น "วฟิค ถะ" (คลิกที่นี่ แล้วกดไอคอนรูปลำโพง Pronunciation เพื่อฟัง)


Quebec

นี่ก็เป้นอีกตัวอักษรหนึ่งที่เรียกว่าเป็นที่พูดคุยกันว่าจะออกเสียงว่าอย่างไร ด้วยความอยากรู้อยากเห็น จึงสอบถามผู้รู้แล้วนำมาเล่าสู่กันเล่นๆ ว่า สำหรับพวกเราแล้วเราก็มักจะออกเสียงว่า
คิว เบค (ออกเสียงต่ำกว่าที่เสียง เบค เป็นการเน้นพยางแรก ผิด)
เคว เบค (ออกเสียงต่ำกว่าที่เสียง เบค เป็นการเน้นพยางแรก ผิดอีก)
ดังนั้นทั้งสองอย่างผิดทั้งคู่ คือผิดที่ไม่ต้องเถียงกันอีกล่ะครับ (ฮา..)
เอาล่ะครับ คราวนี้มาดูว่าที่ถูกต้อง (กว่า) เป็นอย่างไร
  • Québec ที่จริงเป็นภาษาฝรั่งเศส ตัว é จะออกเสียง "เอ" ดังนั้นจะออกเสียงว่า เค เบ่ค (ไม่มีเสียง ว. และเน้นพยางค์หลัง)
  • แบบอังกฤษ /kwəˈ  bek/ ออกเสียง "คว เบ่ค"  เสียงแรก (ควะ) สั้นมากจนแทบไม่ได้ยินเสียงสระอะ เน้นพยางค์หลัง
  • แบบอเมริกัน /kwi:ˈ  bek/ ออกเสียง "ควิ เบ่ค" เสียงแรก (ควิ) สั้น และเน้นพยางค์หลังเช่นกัน
  • (การออกเสียงด้านบนอ้างอิงจาก พจนานุกรมของเคมบริจด์ คลิกที่นี่)
แต่ๆๆ จากการค้นไปคว้ามา ก็น่าจะเถียงกันอยู่ เพราะมีฝรั่งมังค่าบางคนเคยตั้งคำถามว่า ไอ้ชื่อเมืองนี้น่ะออกเสียงอย่างไรกันแน่ (โดยที่คนฟังก็ยังเข้าใจกันอยู่) ปรากฏว่าออกเสียงได้สารพัดสารเพ (แต่ อย่างไรก็ตามล้วนเน้นพยางค์หลังคือ "เบ่ค") ตามแผนภาพนี้

Quebec ออกเสียงอย่างไร
ที่มา: wheretobegin.ca


จะเห็นว่ามีถึง 28.7% ที่ออกเสียงประหลาดเป็นอย่างอื่นไปเลย เหตุผลก็คงเป็นเพราะว่าต้นตอแล้วเป็นภาษาฝรั่งเศสนั่นเอง (ถ้าออกเสียงแบบฝรั่งเศสคือ "เค เบ่ค" ตามที่อธิบายไว้ด้านบนนะครับ)

เล่าจนงง คงต้องจบเรื่องนี้ไว้ก่อน แล้วพบกันในเรื่องต่อไป สวัสดีครับ
QRU 73 de HS0DJU / KG5BEJ (จิตรยุทธ จุณณะภาต)